Case study từ Inbound Marketing: Barack Obama đã sử dụng inbound marketing trong chiến dịch tranh cử Tổng thống như thế nào?

Case study từ Inbound Marketing: Barack Obama đã sử dụng inbound marketing trong chiến dịch tranh cử Tổng thống như thế nào?

Bất kể quan điểm chính trị của bạn là gì, bạn vẫn có thể áp dụng các nguyên tắc marketing mà Barack Obama đã sử dụng vào năm 2008 cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình – một ví dụ điển hình về cách sử dụng inbound marketing hiệu quả như thế nào để đánh bại các đối thủ lớn hơn và được tài trợ tốt hơn.

Khi tranh cử ở chiến dịch đầu tiên, Barack Obama là một thượng nghị sĩ đầu tiên ít được mọi người biết đến ở bang Illinois, tương phản với bộ máy chính trị nổi tiếng của ứng cử viên Hillary Clinton. Trong giai đoạn đầu của cuộc đua, Obama đã nhận ra rằng việc sử dụng của các quy tắc outbound marketing giống như cách Hillary đang sử dụng, sẽ đưa ông ta vào một cuộc chiến giống nhau – nhưng cuộc chiến này có lợi thế nghiêng về phía bà Hillary.

Vì ngay từ ban đầu với nguồn tài trợ ít hơn, Obama không thể cạnh tranh trực tiếp với Hillary và các chiến dịch mà bà ấy sử dụng như là e-mail blasts, marketing qua điện thoại, gửi thư trực tiếp, và các quảng cáo trên truyền hình và trên đài phát thanh. Thay vì tham gia cuộc đua với những quy tắc cũ, ông đã đưa các quy tắc khác biệt hoàn toàn – nhiều trong số đó dựa rất nhiều vào inbound marketing. Theo Chris Hughes, nhà đồng sáng lập Facebook và nhà chiến lược Internet của Obama, “Mục đích chiến dịch trực tuyến của chúng tôi là để giúp cho mọi cá nhân hiểu được những giá trị của Barack Obama và chiến dịch của chúng tôi một cách đơn giản nhất có thể, để từ đó họ sẽ chủ động tham gia vào công việc của chiến dịch. Chúng tôi đã thử mở nhiều kênh liên lạc trực tuyến nhất có thể – sử dụng e-mail, nhắn tin, mạng lưới trực tuyến – và sau đó trang bị các công cụ cho họ để lan truyền thông điệp của chiến dịch bằng cách sử dụng các trang công nghệ như là My.BarackObama.com và Facebook.”

Chiến lược đã hoạt động hiệu quả. Người Mỹ đã có thể kết nối được với Obama thông qua trang blog của ông ấy, trang Facebook (với 5.800.000 người theo dõi và tiếp tục tăng lên), Twitter (với 450.000 người theo dõi và tiếp tục tăng lên), LinkedIn (với 13.000 thành viên và tiếp tục tăng lên), và Youtube (với 21 triệu người xem và tiếp tục tăng lên), cùng với đó là các mạng xã hội và những trang web khác.

Eric Frenchman, chuyên gia tư vấn trực tuyến của John McCain và Giám đốc chiến lược Internet cho cơ quan chính trị trực tuyến Connell Donatelli, Inc., đã nhận xét về cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của các ứng viên trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống. (Các bình luận của ông được biên soạn bởi Jon Clements, người viết PR Media Blog, bạn có thể được tìm đọc tại http://pr-media-blog.co.uk). Ghi nhận sự kiện Future of Digital Marketing (Tương lai của Digital Marketing) tại London vào tháng 6 năm 2009, Frenchman đã gọi marketing tìm kiếm là “đòn cân bằng tuyệt vời” và “một nơi mà bạn có thể cạnh tranh hoặc thậm chí đánh bại đối thủ với chi phí thấp hơn.” Ông nhấn mạnh rằng Obama đã sử dụng Facebook một cách hữu quả: việc tạo ra các widget “đăng ký bỏ phiếu” đã giúp cho Obama tích lũy được hơn 3 triệu người theo dõi trên Facebook, so với 610.000 người theo dõi của ứng cử viên McCain. Frenchman cũng đưa ra quan điểm rằng, đối với chúng ta, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả là một điều quan trọng – hơn là sử dụng Twitter để tham gia vào những cuộc thảo luận với mọi người, McCain đã sử dụng nó như “phương tiện giao tiếp một chiều.” Nói cách khác, ông đã không lắng nghe các cử tri của mình mà thay vào đó là đã nói “với” họ.

Cho dù bạn có đồng ý hoặc không đồng ý với các ứng viên, thì hiện nay nó vẫn còn là điều còn đang tranh cãi. Bài học của chiến dịch Obama chính là: nếu thực hiện inbound marketing một cách đúng đắn, nó là một cách rất hiệu quả để bạn tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Làm thế nào triển khai Inbound Marketing đúng cách là những gì chúng ta sẽ nghiên cứu trong quyển sách này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *